Đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết? Nên làm gì khi đồng hồ bị như thế?

Đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết là câu hỏi của rất nhiều người sử dụng đồng hồ cơ. Để tìm hiểu về đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé. Đồng hồ Julius sẽ cung cấp đến bạn các thông tin chi tiết về đồng hồ cơ.

Đồng hồ cơ không đeo thường xuyên có sao không?

Đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không? Đồng hồ cơ không đeo thường xuyên thì sẽ không còn hoạt động được nữa. Vì những lý do sau:

Đồng hồ cơ có dây cót để cung cấp năng lượng cho các bộ phận bên trong hoạt động. Khi đeo đồng hồ, lực cơ học từ cánh tay sẽ truyền đến dây cót. Dây cót này sẽ lưu trữ năng lượng và cung cấp cho các bộ phận trong đồng hồ để hoạt động.

Đồng hồ cơ không đeo thường xuyên sẽ bị ngưng hoạt động
Đồng hồ cơ không đeo thường xuyên sẽ bị ngưng hoạt động

Nếu không đeo đồng hồ trong một khoảng thời gian dài, dây cót sẽ mất dần năng lượng và các bộ phận bên trong sẽ không còn đủ năng lượng để hoạt động. Khi không còn đủ năng lượng, đồng hồ sẽ chạy chậm hoặc dừng hoàn toàn.

Để đồng hồ cơ hoạt động trở lại sau khi không đeo một thời gian dài, người dùng cần phải đưa đồng hồ cơ đến nơi sửa đồng hồ uy tín. Vậy đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết?

Đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết? Đồng hồ cơ để bao lâu thì chết?

Đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết ? Đối với các đồng hồ cơ thông thường, nếu không đeo trong một thời gian dài, chúng có thể sẽ không hoạt động được ngay khi đeo trở lại. Tuy nhiên, việc đồng hồ “chết” hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ tuổi của đồng hồ, chất lượng cơ chế bên trong, nơi lưu trữ đồng hồ khi không sử dụng và thời gian không sử dụng.

Đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết? Những chiếc đồng hồ được sản xuất và lắp ráp bởi những thương hiệu danh tiếng thường sử dụng các linh kiện chất lượng cao và có tuổi thọ tương đối lâu. Và những chiếc đồng hồ không được bảo quản đúng cách hoặc không sử dụng trong thời gian dài có thể gặp phải các vấn đề về bôi trơn hoặc oxy hóa trong các bộ phận cơ khí, dẫn đến hư hỏng.

Từ 24-48h nếu không đeo, đồng hồ cơ sẽ bị chết
Từ 24-48h nếu không đeo, đồng hồ cơ sẽ bị chết

Vậy đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết? Để đảm bảo rằng đồng hồ cơ của bạn luôn có thể hoạt động tốt và có độ chính xác cao, bạn nên tuân thủ các hướng dẫn bảo quản của nhà sản xuất và đeo đồng hồ hàng ngày. Ít nhất là sau mỗi khoảng thời gian 24-48 giờ nếu không đeo đồng hồ.

>>>Tham khảo: Cách lên dây cót đồng hồ cơ đúng cách nhất

Cách xử lý khi thấy đồng hồ cơ bị chết

Khi thấy đồng hồ cơ bị chết, bạn nên đưa nó đến nơi sửa chữa đồng hồ để kiểm tra và thay thế các bộ phận cần thiết. Nếu bạn không biết nơi sửa đồng hồ nào đáng tin cậy, hãy tìm kiếm các cửa hàng đồng hồ uy tín hoặc hỏi ý kiến của những người đã từng sửa đồng hồ ở địa phương của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử tự sửa đồng hồ cơ của mình nếu bạn có kiến thức và kinh nghiệm sửa đồng hồ. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về khả năng và kinh nghiệm của mình, hãy tìm đến những người có kinh nghiệm để giúp đỡ.

Nếu thấy đồng hồ cơ bị chết thì bạn nên đem đến cơ sở uy tín để sửa chữa
Nếu thấy đồng hồ cơ bị chết thì bạn nên đem đến cơ sở uy tín để sửa chữa

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơ:

  • Luôn đeo đồng hồ: Đồng hồ cơ yêu cầu sự chuyển động thường xuyên để hoạt động tốt hơn. Nếu bạn không sử dụng nó trong thời gian dài, nó sẽ không còn hoạt động đúng cách.
  • Không nên điều chỉnh thời gian vào ban đêm: Khi bộ phận bên trong đồng hồ cơ đang hoạt động, các khe hở sẽ được mở rộng, giúp tác nhân bên ngoài xâm nhập vào bên trong dễ dàng hơn. Nếu điều chỉnh thời gian vào ban đêm, rủi ro bị bám bụi bẩn có thể tăng lên.
  • Tránh va đập mạnh: Đồng hồ cơ hoạt động từng giây và chỉ cần một va chạm mạnh có thể làm hỏng cơ hoạt động bên trong.
  • Ít khi sử dụng đồng hồ: Nếu đồng hồ cơ của bạn lúc nào cũng được lưu trữ, không thường xuyên sử dụng thì nó có thể bắt đầu chạy chậm hoặc dừng hoạt động. Bạn nên sử dụng thường xuyên để giúp nó hoạt động tốt hơn.
  • Tránh tiếp xúc với nước: Đồng hồ cơ không thể chống nước, vì vậy tránh đặt đồng hồ ở những nơi ẩm ướt và tránh để nước tràn vào đồng hồ.

>>>Tham khảo: Sửa đồng hồ đeo tay bị hấp hơi nước

Tránh để đồng hồ tiếp xúc với nước
Tránh để đồng hồ tiếp xúc với nước
  • Lưu ý đến năng lượng dự trữ: Khi không đeo đồng hồ cơ trong một thời gian dài, năng lượng dự trữ sẽ bị giảm dần. Đối với đồng hồ tự động, vận hành thường xuyên sẽ giúp năng lượng sạc tự động, còn với đồng hồ cơ truyền thống, bạn cần đảm bảo năng lượng dự trữ đủ để nó hoạt động bình thường.

Vì sao đồng hồ cơ ngưng hoạt động khi đang sử dụng?

Có một số lý do khiến đồng hồ cơ ngưng hoạt động khi đang sử dụng bình thường là do:

  • Lò xo bên trong đồng hồ đã mất độ xoắn: Lò xo bên trong đồng hồ cơ tạo ra năng lượng để làm cho đồng hồ hoạt động. Nếu lò xo bị mất độ xoắn, đồng hồ sẽ ngừng hoạt động. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đem đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa để thay thế lò xo mới.
Dây cót (lò xo) là bộ phận cực kỳ quan trọng của đồng hồ cơ
Dây cót (lò xo) là bộ phận cực kỳ quan trọng của đồng hồ cơ
  • Cơ chế bên trong đồng hồ bị hư hỏng: Nếu bất kỳ bộ phần nào của đồng hồ bị hư hỏng, đồng hồ cũng có thể bị ngưng hoạt động. Việc kiểm tra và sửa chữa đồng hồ cần phải được thực hiện bởi chuyên gia sửa chữa đồng hồ.
  • Dầu bôi trơn bên trong đồng hồ bị ứ đọng hoặc khô cứng: Dầu bôi trơn bên trong đồng hồ cơ giúp cho các bộ phận bên trong đồng hồ di chuyển một cách trơn tru và chính xác. Nếu dầu bị ứ đọng hoặc khô cứng, đồng hồ có thể bị ngưng hoạt động. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đem đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa để thay thế dầu bôi trơn mới.
  • Đồng hồ bị dừng do quá trình đeo vào và tháo ra: Nếu đồng hồ không được đeo và tháo đúng cách, nó có thể bị ngưng hoạt động. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đeo và tháo đồng hồ một cách cẩn thận và đúng cách.

Trên đây là một vài nguyên nhân chính khiến đồng hồ cơ ngưng hoạt động khi đang sử dụng bình thường. Tuy nhiên, để chính xác hơn, việc kiểm tra và sửa chữa đồng hồ cần được thực hiện bởi các chuyên gia sửa chữa đồng hồ uy tín.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ dựa trên sự chuyển động của các bộ phận bên trong đồng hồ để đo lường và hiển thị thời gian. Các bộ phận này bao gồm:

  • Dây cót: Là bộ phận tạo ra năng lượng cho đồng hồ hoạt động. Dây cót được giãn ra khi tách rời đồng hồ, và sau đó được quay trở lại trạng thái ban đầu để cung cấp năng lượng cho đồng hồ.
  • Bộ phận giữ giờ: Có chức năng đo lường số vòng quay của dây cót để tính toán thời gian đã trôi qua.
  • Bộ phận truyền động: Có chức năng nhận năng lượng từ lò xo và truyền đến bộ phận hiển thị thời gian.
  • Bộ phận hiện thị: Là bộ phận hiển thị thời gian dựa trên vòng quay của bộ giữ giờ.

Khi đồng hồ cơ được khởi động, chuyển động của lò xo sẽ tạo ra năng lượng để cung cấp cho bộ phận truyền động và bộ phận giữ giờ.

Đồng hồ cơ được xây dựng dựa trên nguyên tắc cơ học, vì vậy chúng cũng cần thường xuyên được bôi trơn để giảm ma sát và đảm bảo năng lượng của các bộ phận trong đồng hồ.

>>>Tham khảo:

Qua bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi đồng hồ cơ không đeo bao lâu thì chết. Hãy sử dụng và bảo quản đồng hồ của bạn thật cẩn thận để nó có thể hoạt động tốt trong thời gian dài.

Thông tin liên hệ:

JULIUS VIỆT NAM

  • Liên hệ: 0906.850.650 / 1900 2697 – timeisgoldwatch@gmail.com
  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Gọi ngay: 0906850650