Đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu? Lau dầu tốn bao nhiều tiền?

Để cỗ máy hoạt động ổn định và lâu dài thì bạn cần phải lau dầu đồng hồ thường xuyên theo định kỳ. Đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu là câu hỏi được nhiều người sử dụng đồng hồ thắc mắc. Hãy cùng Đồng hồ Julius theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc về việc lau dầu nhé.

Vì sao cần lau dầu đồng hồ cơ?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người sử dụng đồng hồ. Những ai không am hiểu kiến thức về đồng hồ sẽ cho rằng việc này không cần thiết. Tuy nhiên, nếu không lau đồng hồ cơ thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự vận hành của đồng hồ.

Cụ thể, đồng hồ cơ hoạt động dựa vào bánh răng và dầu sẽ có công dụng làm trơn, giảm thiểu những ma sát giữa các thiết bị. Lau dầu đồng hồ cơ hay còn gọi là tra dầu vào bên trong bộ máy. Chính xác hơn là đổ dầu vào các điểm tiếp xúc, nơi có nhiều ma sát trong động cơ. Những bộ phận này thông thường sẽ là bánh răng và đầu trục.

Việc lau dầu sẽ giúp đồng hồ hoạt động trơn tru và bền bỉ
Việc lau dầu sẽ giúp đồng hồ hoạt động trơn tru và bền bỉ

Sau một thời gian dài sử dụng, lớp dầu làm trơn sẽ bị khô lại và có thể gây cản trở vận hành. Lâu dần, việc tăng ma sát gây ảnh hưởng đến độ bền của các thiết bị.

Nếu bạn sử dụng đồng hồ cơ hãy chú ý, khi dùng đồng hồ trong thời gian dài thì sẽ gặp tình trạng chúng chạy sai giờ liên tục. Vấn đề này xảy ra khi lực ma sát của đầu trục và những bánh răng ngày càng lớn. Khi đó dầu trong đồng hồ sẽ bị khô đi, xuất hiện những hiện tượng ma sát kim loại dẫn đến việc vận hành bị trục trặc.

Và thời điểm này thì bạn cần phải lau dầu đồng hồ của mình. Sau khi lau dầu, các linh kiện sẽ giảm đi độ ma sát, khiến cho thiết bị hoạt động trơn tru và ổn định hơn.

Đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu?

Đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu là thông tin rất quan trọng. Một số người cho rằng nên tra dầu càng nhiều càng có lợi. Điều này là không đúng vì khi dầu quá nhiều sẽ làm nó tràn ra những bộ phận khác, khiến tuổi thọ thiết bị giảm đi.

Theo đó, bạn nên lau dầu đồng hồ khi thấy thiết bị hoạt động không còn ổn định nữa, hoặc khi nhận được các khuyến cáo từ nhà sản xuất đồng hồ. Do đồng hồ Automatic có rất nhiều loại, mỗi loại đều có các cơ chế hoạt động khác nhau. Vì vậy thời gian cần lau dầu cũng sẽ không giống nhau.

Vậy đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu?

Hiện có rất nhiều thắc mắc về đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu? Lau dầu đồng hồ cơ mất bao lâu? Bao lâu thì lau dầu đồng hồ cơ? Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu 1 lần? Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn qua phần dưới đây.

Theo khuyến cáo của các hãng đồng hồ và nhiều chuyên gia trong ngành đồng hồ thì thời gian thích hợp để lau dầu đồng hồ là:

Đối với đồng hồ  cơ của Nhật Bản, đa số các hãng khuyến cáo thời gian thích hợp để bảo dưỡng là trong khoảng 2 – 3 năm / 1 lần.

Mỗi thương hiệu đồng hồ sẽ có những mốc thời gian bảo dưỡng khác nhau
Mỗi thương hiệu đồng hồ sẽ có những mốc thời gian bảo dưỡng khác nhau

Với đồng hồ cơ của các hãng Thụy Sỹ:

  • Đồng hồ giá rẻ dưới 3000 USD: 3 – 4 năm / 1 lần.
  • Đồng hồ cao cấp trên 3000 USD: 4 – 5 năm / 1 lần.
  • Đồng hồ chuyên dụng, đồng hồ có cơ chế giúp tối ưu cho bôi trơn: Thương hiệu Rolex thường từ 6 đến 12 năm, thương hiệu Omega từ 6 đến 8 năm cho máy Co-axial, 8 đến 10 năm cho loại máy Master Coaxial…

Cách lau dầu cho đồng hồ cơ

Khi cần bảo dưỡng đồng hồ thì bạn cần phân biệt giữa “lau dầu” và “chấm dầu”:

  • Lau dầu gồm rất nhiều công đoạn khác nhau, chủ yếu gồm: tháo dỡ tất cả linh kiện của đồng hồ, vệ sinh linh kiện, chấm dầu vào những linh phụ kiện bị che khuất, lắp ghép máy lại, chấm dầu vào những linh phụ kiện phía bên ngoài, điều chỉnh độ chính xác cho đồng hồ. Đây mới chính là cách  “lau dầu” đúng quy trình cho đồng hồ cơ.
  • Chấm dầu: chỉ cần chấm dầu vào những vị trí trục hoặc linh kiện cần bôi trơn ở phía bên ngoài. Quá trình này không cần làm sạch máy và không cần bôi trơn sâu nên chỉ xem như là việc bảo dưỡng “mì ăn liền”, không dùng cho các loại máy quá cũ, máy bị vào nước, máy bị bám bụi bẩn…

Có nên lau dầu cho các loại đồng hồ pin?

Mục đích của việc lau dầu cho đồng hồ chính là để những thiết bị hoạt động trơn tru, ổn định. Vì vậy, nếu đồng hồ của bạn chỉ là loại mặt số điện tử bình thường, không có kim chạy hoặc những bộ phận chuyển động khác thì bạn không cần phải lau dầu cho đồng hồ.

Đối với loại đồng hồ điện tử, sau một thời gian nhất định, bạn chỉ cần kiểm tra đồng hồ còn đảm bảo độ chống nước hay không.

Nếu đồng hồ pin có kim giây thì cần phải được lau dầu
Nếu đồng hồ pin có kim giây thì cần phải được lau dầu

Tuy nhiên, nếu đồng hồ pin của bạn gắn thêm có kim giây chuyển động thì bạn cần phải tra dầu sau khi sử dụng trong khoảng thời gian dài.

Khi thay pin cỡ khoảng 3 lần, nhiều chuyên gia khuyên người dùng nên lau dầu 1 lần để thiết bị bên trong có thể hoạt động trơn tru và ổn định. Việc thay dầu sẽ khiến bạn đảm bảo được hiệu suất của những thiết bị như IC, mạch điện… Điều đó giúp đồng hồ có tuổi thọ lâu dài hơn.

>>>Tham khảo:

Lau dầu đồng hồ có giá bao nhiêu?

Việc lau dầu rất quan trọng đối với sự hoạt động ổn định của đồng hồ. Vì vậy, mức giá khi lau dầu cũng sẽ tương đối đắt. Ngoài ra, giá lau dầu đồng hồ sẽ tùy thuộc vào độ phức tạp của đồng hồ.

Giá lau dầu đồng hồ cơ của các thương hiệu giá rẻ sẽ dao động từ: 500,000 VNĐ đến 1.8 triệu đồng, còn đối với thương hiệu xa xỉ sẽ dao động từ 1.2 triệu đồng đến 22 triệu đồng.

Chi phí lau dầu khá đắt
Chi phí lau dầu khá đắt

Giá lau dầu đồng hồ Quartz của các thương hiệu giá rẻ sẽ từ 400,000 VNĐ đến 1.5 triệu đồng, đối với thương hiệu xa xỉ sẽ từ 900,000VNĐ đến 4.3 triệu đồng.

Hãy đến những nơi lau dầu đồng hồ uy tín, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ kiểm tra đồng hồ của bạn và đưa ra mức giá chính xác.

Bạn có thể tham khảo bảng giá lau dầu phổ biến tại TP.HCM dưới đây:

  • Đồng hồ thương hiệu Nhật Bản giá rẻ và tầm trung: Giá dao động khoảng 400.000 – 700.000 VNĐ.
  • Đồng hồ thương hiệu Nhật Bản cao cấp và Thụy Sỹ bình dân: Giá dao động từ 550.000 – 1.700.000 VNĐ.
  • Đồng hồ thương hiệu Thụy Sỹ tầm trung, cao cấp: Giá dao động từ 800.000 – 9.000.000 VNĐ.
  • Đồng hồ xa xỉ: Giá dao động từ 2.000.000 – 11.000.000 VNĐ.
  • Đồng hồ cao cấp và có cấu tạo đặc biệt: 3.000.000 – 50.000.000 VNĐ.

>>> Xem thêm:

Lau dầu đồng hồ cơ mất bao nhiêu ngày?

Đồng hồ cơ sở hữu bộ máy phức tạp có nhiều chi tiết nên phải mất rất nhiều thời gian để vệ sinh và lau dầu tỉ mỉ. Sau khi lau dầu thì nhân viên phải giữ đồng hồ lại để quan sát thiết bị có hoạt đồng bình thường hay không. Vì vậy, việc lau dầu cần phải mất ít nhất 5 ngày mới hoàn thành quá trình bảo dưỡng, lau dầu. Các loại đồng hồ cơ lên dây cót thì sẽ mất nhiều thời gian hơn đồng hồ pin.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu? Lau dầu tốn bao nhiều tiền? Hy vọng rằng những thông tin về việc lau dầu cung cấp trong bài viết sẽ giúp đồng hồ của bạn hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài.

JULIUS VIỆT NAM

  • Liên hệ: 0906.850.650 / 1900 2697 – timeisgoldwatch@gmail.com
  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Gọi ngay: 0906850650