Chân kính đồng hồ là gì? Chân kính đồng hồ có công dụng gì?

chân kính đồng hồ

Khi đeo đồng hồ bạn có biết đến bộ phận chân kính không? Chân kính đồng hồ là gì? Vì sao nó lại có trong đồng hồ? Nếu bạn chưa biết về chân kính thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc nhé.

Chân kính đồng hồ là gì?

Chân kính đồng hồ là gì? Chân kính đồng hồ là một thành phần của đồng hồ giúp giảm ma sát, giữ cho kim giờ, kim phút và kim giây di chuyển một cách chính xác và ổn định. Chân kính thường được làm các vật liệu quý hiếm và có vai trò quan trọng trong việc tạo ra độ chính xác cao và độ ổn định cao cho đồng hồ.

Chân kính giúp đồng hồ hoạt động ổn định và hiệu quả
Chân kính giúp đồng hồ hoạt động ổn định và hiệu quả

Vậy là qua phần trên bạn đã biết chân kính đồng hồ là gì rồi đúng không? Hãy theo dõi phần dưới đây để tìm hiểu các thông tin chi tiết về chân kính nhé.

>>>Tham khảo: Chiều kim đồng hồ là chiều nào? Các thông tin nổi bật về đồng hồ

Công dụng của chân kính đồng hồ là gì?

Chân kính đồng hồ giúp đảm bảo đồng hồ hoạt động chính xác và bền bỉ với công dụng chính như:

  • Tăng độ bền và độ chính xác của đồng hồ: Chân kính đồng hồ được thiết kế để giảm ma sát và chống rung, giúp đồng hồ hoạt động một cách chính xác và bền bỉ hơn.
Chân kính giúp tăng độ chính xác của đồng hồ
Chân kính giúp tăng độ chính xác của đồng hồ
  • Giảm sự ảnh hưởng của rung động: Khi đồng hồ hoạt động thì sẽ có sự rung động gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong đồng hồ. Chân kính đồng hồ giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của rung động này.
  • Đem lại sự ổn định cho đồng hồ: Chân kính đồng hồ giúp đồng hồ hoạt động ổn định hơn, không bị dao động nhiều trong quá trình hoạt động.

Chân kính là một thành phần quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo hoạt động và độ chính xác của đồng hồ.

Chất liệu của chân kính đồng hồ là gì?

Chân kính đồng hồ được làm từ các vật liệu như đá ruby, sapphire, kim cương, thạch anh, kim loại cao cấp,… Tùy thuộc vào tính chất của từng vật liệu, chân kính sẽ được lựa chọn với độ cứng, độ bền và độ ma sát phù hợp nhất.

Vật liệu thường được sử dụng phổ biến nhất cho chân kính đồng hồ là đá ruby và đá sapphire, bởi chúng có độ cứng lớn và độ bền cao, giúp cho chân kính đồng hồ không bị mòn hay bị trầy xước. Ngoài ra, các chất liệu kim loại cao cấp cũng được sử dụng trong sản xuất chân kính đồng hồ để tạo ra các thiết kế đẹp mắt và sang trọng.

Chân kính thường được làm từ vật liệu cao cấp
Chân kính thường được làm từ vật liệu cao cấp

Các loại chân kính phổ biến của đồng hồ

Các loại chân kính đồng hồ phổ biến nhất bao gồm:

Chân kính tròn có lỗ xuyên tâm

Chân kính tròn có lỗ xuyên tâm (hole jewels) là một loại chân kính thường được sử dụng trong các thiết bị đo lường, ổn định và kiểm soát thời gian hoạt động. Chân kính này có thiết kế với một lỗ xuyên tâm ở giữa chân kính để tạo ra độ nghiêng và xoay trục.

Lỗ xuyên tâm được đặt ở vị trí đặc biệt để tối đa hóa độ chính xác của chân kính và tránh ảnh hưởng từ sự biến thiên nhiệt độ hay môi trường xung quanh.

Chân kính không có lỗ xuyên tâm (cap jewels)

Chân kính tròn không có lỗ xuyên tâm (cap jewels) thì không có lỗ xuyên tâm, chân kính có một ổ giữ chân kính (pivot), giúp duy trì độ chính xác của quỹ đạo động học của đồng hồ trong quá trình hoạt động. 

Chân kính tròn không có lỗ xuyên tâm được thiết kế với một lớp vỏ bảo vệ để ngăn bụi, dầu mỡ hoặc các hạt bụi khác xâm nhập gây ảnh hưởng đến độ chính xác của chuyển động. Các loại chân kính này thường được sử dụng trong đồng hồ cơ, đồng hồ điện tử, thiết bị đo lường trong khoa học và kỹ thuật.

Chân kính dạng phiến, vuông chữ nhật (pallet jewels)

Chân kính dạng phiến, vuông chữ nhật (pallet jewels) chân kính có hình dạng hình chữ nhật và được chế tạo từ vật liệu chịu mài mòn và cứng như sapphire hay ruby.

Các chân kính dạng phiến, vuông chữ nhật thường được sử dụng trong đồng hồ cơ để đảm bảo tính chính xác của chuyển động.

Chân kính thường được đặt ở đâu trong đồng hồ?

Chân kính thường được đặt ở giữa bo mạch và tấm răng cưa hoặc trên các bánh răng của đồng hồ. Chân kính có vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho trục đồng hồ xoay một cách chính xác và tự do, đồng thời giúp giữ cho mặt đồng hồ luôn phẳng và ổn định

Số lượng chân kính bên trong đồng hồ

Đồng hồ 25 chân kính là gì? Đồng hồ 21 chân kính là gì? Đồng hồ 23 chân kính là gì? Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp qua phần dưới đây.

Số lượng chân kính bên trong một chiếc đồng hồ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại đồng hồ. Thông thường, một chiếc đồng hồ có 2-4 chân kính được đặt ở vị trí khác nhau trên bộ máy để giúp duy trì sự chính xác và ổn định của đồng hồ trong quá trình hoạt động.

Một chiếc đồng hồ bình thường có từ 2-4 chân kính
Một chiếc đồng hồ bình thường có từ 2-4 chân kính

Số lượng chân kính thường được xác định bởi mức độ phức tạp của bộ máy đồng hồ. Các đồng hồ có bộ máy đơn giản sẽ có ít chân kính hơn so với các đồng hồ có bộ máy phức tạp với chức năng đa dạng.

Ví dụ, các đồng hồ cơ pin thông thường có 2 chân kính, được đặt ở vị trí trên và dưới. Trong khi đó, đồng hồ 25 chân kính là đồng hồ cơ đa năng, đồng hồ 21 chân chính là đồng hồ cơ tự động, đồng hồ 23 chân kính là đồng hồ có 2 trống dự trữ năng lượng.

Tuy nhiên, số lượng chân kính của một chiếc đồng hồ không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến độ chính xác và độ ổn định của nó. Còn nhiều yếu tố khác như vật liệu chế tạo, thiết kế và công nghệ sản xuất cũng quyết định đến chất lượng của chiếc đồng hồ.

Lưu ý khi mua đồng hồ có chân kính

Khi chọn mua đồng hồ có chân kính, bạn cần phải lưu ý:

  • Thương hiệu: Hãy chọn đồng hồ của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm.
  • Chất liệu: Nên chọn đồng hồ được chế tạo từ các chất liệu cao cấp như thép không gỉ, vàng hoặc bạc để đảm bảo độ bền và độ chính xác của đồng hồ.
  • Kiểu dáng: Chọn kiểu dáng và mẫu mã phù hợp với phong cách thời trang cá nhân của mình.
  • Giá cả: Hãy chọn đồng hồ có giá phù hợp với ngân sách của bạn. Chọn sản phẩm có chất lượng và giá cả hợp lí để tránh mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng.
  • Bảo hành: Nên chọn đồng hồ có chế độ bảo hành tốt để đảm bảo được sự hỗ trợ và sửa chữa khi sản phẩm gặp phải sự cố.

Đồng hồ nhiều chân kính có tốt không?

Chân kính trong đồng hồ là một vật liệu cải thiện độ chính xác. Tuy nhiên, việc có nhiều chân kính trong đồng hồ không phải là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng và hiệu suất của đồng hồ.

Độ chính xác của đồng hồ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như động cơ, máy móc, mặt số và thiết kế tổng thể của sản phẩm. Vì vậy, chất lượng của đồng hồ không chỉ được đánh giá dựa trên số lượng chân kính.

Để đánh giá chất lượng của chiếc đồng hồ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Để đánh giá chất lượng của chiếc đồng hồ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tuy nhiên, đồng hồ có nhiều chân kính thường được xem là sản phẩm cao cấp hơn, có thiết kế tỉ mỉ và công nghệ sản xuất tốt hơn. Nếu trang bị nhiều chân kính, đồng hồ có khả năng hoạt động tốt hơn và độ chính xác cao hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua đồng hồ, hãy chọn sản phẩm có chất lượng tốt và được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín và nên kiểm tra độ chính xác của sản phẩm qua các đánh giá trực tuyến trước khi quyết định mua sản phẩm.

Vậy là qua bài viết trên Đồng hồ The Julius đã giải đáp thắc mắc về chân kính đồng hồ là gì? Việc tìm hiểu rõ về từng bộ phận trên đồng hồ sẽ giúp bạn chọn ra chiếc đồng hồ phù hợp với phong cách và túi tiền của mình.  

>>>Tham khảo:

 Thông tin liên hệ:

JULIUS VIỆT NAM

  • Liên hệ: 0906.850.650 / 1900 2697 – timeisgoldwatch@gmail.com
  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Gọi ngay: 0906850650