Đồng hồ máy Quartz là gì? Cách vận hành và ưu nhược điểm

Đồng hồ máy Quartz là gì? Cách vận hành và ưu nhược điểm của đồng hồ máy Quartz

Ngày nay đồng hồ được ưa chuộng như một cách thể hiện phong cách cũng như đẳng cấp của người dùng. Vì vậy đồng hồ phát triển với nhiều cơ chế khác nhau như Quartz, Eco-Drive hay Automatic. Tuy nhiên đồng hồ máy Quartz vẫn phổ biến nhất bởi sự chính xác cao và có nhiều ưu điểm khác nữa. Cùng Julius tìm hiểu về đồng hồ máy Quartz và những đặc điểm nổi bật của nó bạn nhé.

Đồng hồ máy quartz là gì? Phân loại đồng hồ máy quartz hiện nay

Đồng hồ máy Quartz là gì?

Còn được gọi cái tên khác là đồng hồ pin thạch anh, nó hoạt động với có chế chính là điều động “tinh thể thạch anh”. Cụ thể khi đặt trong một điện trường, tinh thể sẽ dao động tạo ra năng lượng để đồng hồ hoạt động. Trong đồng hồ thạch anh chủ yếu được chạy bằng pin.

Cơ chế hoạt động này đơn giản nhất được nhiều người lựa chọn kể từ khi xuất hiện đồng hồ đeo tay đến nay. Đồng hồ máy Quartz xuất hiện trên thị trường từ thế kỉ XX đến tận ngày nay. Người đầu tiên sáng chế ra nó là Pierre Curie và Jacques sau đó là bước ngoặt trong việc nghiên cứu sáng tạo trong ngành đồng hồ.

Đến năm 1927 thì JW Horton và Warren Marrison đã tạo ra bước ngoặt cho nền công nghiệp phát triển đồng hồ, tạo được tiếng vang lớn cũng như đánh dấu sự ra đời của đồng hồ thạch anh. Cụ thể hai quốc gia đi đầu đó là Nhật Bản và Mỹ.

Sau hơn 50 năm phát triển, các mẫu đồng hồ ngày càng phát triển tân tiến, đặc biệt là dòng đồng hồ chạy bằng pin, cho chúng hoạt động bền bỉ hơn và ổn định hơn rất nhiều. Đồng hồ có độ chống nước và chống sốc tốt hơn rất nhiều lần, bộ máy cũng hoạt động chính xác với độ lệch số vô cùng thấp.

Đồng hồ máy Quartz là gì?

Phân loại đồng hồ máy Quartz

Hiện nay có rất nhiều dòng đồng hồ máy Quartz phổ biến, tuy nhiên được biết nhiều và sử dụng rộng rãi vẫn là:

  • Đồng hồ máy Quartz chạy bằng pin thông thường có hiển thị thời gian bằng kim và các dấu giờ. Dòng đồng hồ này phổ biến nhất trên thị trường.
  • Dòng máy Quartz chạy bằng pin được sạc bằng năng lượng ánh sáng hoặc bánh đá. Dòng đồng hồ này có hiển thị thời gian bằng kim quay và có các dấu giờ.
  • Đồng hồ dùng 1 trong 3 loại máy phía trên nhưng mặt hiển thị bằng màn hình LCD.

Cấu tạo tổng thể của đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ máy Quartz có cấu tạo tổng thể bên ngoài và bên trong, chúng ta cũng đi chi tiết cấu tạo tổng thể của nó.

Cấu tạo bên ngoài đồng hồ máy Quartz

  • Case – Vỏ đồng hồ: Được hiểu là phần cơ bản của đồng hồ, nó không chỉ quyết định tính thời trang của đồng hồ mà còn được coi là áo giáp để bảo vệ các chi tiết máy phía bên trong.
  • Kim đồng hồ: Chúng ta đều biết kim đồng hồ là bộ phận quan trọng của đồng hồ. Nó hiển thị thời gian, cấu tạo của đồng hồ. Phụ thuộc vào hình dạng khác nhau mà kim đồng hồ cũng có các kích cỡ khác nhau.
  • Mặt kính đồng hồ: Mặt kính để bảo vệ đồng hồ, hiện nay có nhiều loại kính đồng hồ như kính khoáng, sapphire,…
  • Vòng bezel: Hiểu đơn giản nó là vành kính hoặc 1 chiếc niềng xoay 1 chiều, các chữ số tương xứng với 60 phút.
  • Núm chỉnh thời gian: Mỗi chiếc đồng hồ chạy máy Quartz đều có núm điều chỉnh thời gian, nó được đặt bên hông của đồng hồ, mục đích để điều chỉnh thời gian. Có nhiều đồng hồ có nút reset kim bấm hoặc nút điều chỉnh lịch, thứ ngày tháng.

Cấu tạo bên ngoài đồng hồ máy Quartz

Cấu tạo bên trong của đồng hồ máy Quartz bao gồm

  • Pin phần quan trọng của đồng hồ, tinh thể thạch anh.
  • Động cơ bước, vi mạch hay còn gọi là chip
  • Trục trung tâm để gắn kim
  • Bảng mạch kết nối vi mạch
  • Bánh răng dùng điều chỉnh tốc độ
  • Núm điều chỉnh
  • Bánh răng và một số thành phần khác.

Cấu tạo bên trong của đồng hồ máy Quartz bao gồm

Cách vận hành của đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ máy Quartz có cách vận hành dễ hiểu là pin truyền điện vào các tinh thể thạch anh, sau đó truyền qua các vi mạch điện tử, tần xuất di chuyển cố định 32.769 kHz. Tiếp đến mạch điện sẽ đếm được số lần rung động, rồi tạo ra các xung điện liên tục xác định trong 1 giây để thu vào động cơ bàn đạp. Sau đó kim đồng hồ sẽ di chuyển hoặc hiển thị trên màn hình LCD. Liên tục như vậy đồng sẽ thể hiện số giây hoặc số thay đổi của màn hình.

Cách vận hành của đồng hồ máy Quartz

Ưu, nhược điểm của đồng hồ máy Quartz?

Về ưu điểm

Đồng hồ máy Quartz có độ chính xác cao

Theo tính toán của chuyên gia, đồng hồ máy Quartz có độ sai số chỉ +/-0.5 giây mỗi ngày, con số này ít hơn rất nhiều so với đồng hồ cơ. Nó được đánh giá có độ chính xác cao.

Dễ vận hành

Đồng hồ máy Quartz dễ sử dụng, bạn chỉ cần mua về là sử dụng được ngay mà không cần sạc. Pin của đồng hồ cũng rất bền, bạn có thể sử dụng đến vài năm mà không cần thay pin.

Giá thành rẻ, dễ mua

Nguyên liệu chính làm nên đồng hồ máy Quartz là thạch anh giá thành rất rẻ chi phí gia công cũng không hề đắt. Chính vì vậy giá thành của nó thông thường rẻ hơn rất nhiều so với các dòng đồng hồ khác. Bạn có thể dễ dàng mua đồng hồ này ở bất cứ đâu mà không cần tìm kiếm mất công.

Về ưu điểm đồng hồ máy quartz

Khả năng chống sốc tốt

Cơ chế vận hành của dòng đồng hồ này đơn giản, máy bên trong gọn nhẹ, kết cấu cũng chắc chắn nên khả năng chống sốc rất tốt, phù hợp được ở mọi môi trường khác nhau.

Độ chống nước tốt

Đồng hồ Quartz trải qua quá trình phát triển cải tiến không ngừng mà hoàn thiện rất nhiều về mặt máy cũng như bề ngoài. Khả năng chống nước cũng tốt, cho bạn đa dạng được sự lựa chọn khi sử dụng.

Thiết kế đa dạng, thời trang

Khách hàng ưa chuộng sử dụng đồng hồ máy Quartz vì màu sắc kiểu dáng lẫn giá thành đa dạng, cho bạn nhiều lựa chọn. Sản phẩm còn sở hữu nhiều mẫu thiết kế khác nhau, luôn được đánh giá tốt bởi khách hàng và chuyên gia.

Nhược điểm của đồng hồ máy Quartz

Cần thường xuyên thay pin

Đồng hồ máy Quartz phải thay pin, đôi khi gây ra sự bất tiện cho bạn. Thông thường 1-2 năm bạn phải thay pin đồng hồ 1 lần, bạn nên quan tâm đến đồng hồ để tránh tình trạng đồng hồ hết pin lâu ngày.

Khó sửa chữa

Được đánh giá là khó sửa chữa và độ tỉ mỉ cao hơn so với các dòng đồng hồ khác. Đặc biệt là đồng hồ hư IC thì sửa lại càng khó khăn hơn nữa.

Không mang giá trị cao

Vì phổ biến nên các mẫu đồng hồ cao cấp thường không sử dụng đồng hồ máy Quartz. Với những khách hàng muốn hàng độc hiếm và cao cấp thì không thường lựa chọn loại đồng hồ này.

Nhược điểm của đồng hồ máy Quartz

Đặc điểm nhận biết của một chiếc đồng hồ máy Quartz

Hiện nay trên thị trường ngoại trừ các mẫu đồng hồ Eco-Drive, Solar thì đồng hồ còn lại đều là máy Quartz. Còn cách nhận biết dễ dàng hơn nữa là thông thường nhà sản xuất có in chữ Quartz ở bên ngoài đồng hồ cho bạn dễ dàng phân biệt hơn.

Bạn dễ dàng nghe thấy tiếng tích tắc của kim giây đồng hồ khi quay, hơn thế nữa máy Quartz có thiết kế mỏng nhẹ phù hợp để tạo nên những mẫu đồng hồ siêu mỏng và đây chắc chắn là sự lựa chọn phù hợp của nhiều người.

Có nên mua và sử dụng đồng hồ máy Quartz?

Từ khi xuất hiện đến nay đồng hồ máy Quartz luôn phổ biến và là sự lựa chọn của nhiều người. Nó đáp ứng được yêu cầu cơ bản của chiếc đồng hồ đeo tay như độ sai lệch giờ thấp, độ bền cao, đa dạng mẫu mã và giá thành lại vô cùng hợp lý.

Việc lựa chọn loại đồng hồ này đa dạng từ mẫu mã giá cả đến nhà sản xuất, có rất nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều mẫu đồng hồ máy Quartz đa dạng để bạn lựa chọn.

Top 4 nhà cung cấp máy Quartz đứng đầu thế giới

Nhà cung ứng ETA

Là nhà cung ứng đồng hồ lớn đến từ Thụy Sĩ, nó thuộc tập đoàn Swatch. Tập đoàn này lớn hàng đầu thế giới, được nhiều người biết đến, được coi là tập đoàn sản xuất đồng hồ danh tiếng, được nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn. Có rất nhiều thương hiệu đến từ tập đoàn này nổi tiếng cả thế giới như Tissot, Mido, Omega, Breguet, Jaquet-Droz, Certina, Hamilton, Glashütte-Original và xưởng lắp ráp ETA.

Hơn nữa, ETA còn có 4 cấp độ tương ứng với 4 tiêu chuẩn phân khúc đồng hồ, chính vì vậy nó được đánh giá cao hơn nhiều so với các nhà sản xuất khác cùng phân phúc.

Nhà cung ứng RONDA

Được coi là nhà cung ứng lớn nhất thế giới, ETA cung cấp độc quyền cho Swatch thì RONDA lại cung ứng cho hầu hết các thương hiệu còn lại trên thế giới. Đa phần các thương hiệu đồng hồ máy Quartz đếu hợp tác với RONDA và đặt lắp ráp tại Thụy Sỹ. Có nhiều hãng hàng đầu được kể đến như Movado, Frederique Constant, Doxa,…

Nhà cung ứng MIYOTA

MIYOTA thuộc tập đoàn Citizen của Nhật Bản, tập đoàn này lớn nhất tại Nhật được yêu thích bởi nhiều lý do, có 2 lý do chính đó chính là giá cả hợp lý và chất lượng tốt. Nhiều chiếc đồng hồ từ Mỹ, Nhật, Ý sử dụng máy của MIYOTA, có nhiều thương hiệu lớn sử dụng như Michael Kors, Julius, Citizen,…Thương hiệu đồng hồ của Hàn Quốc Julius cũng đang sử dụng máy Quartz của MIYOTA cho các mẫu đồng hồ của mình.

Nhà cung ứng MIYOTA 

Nhà cung ứng EPSON

Đến từ Nhật Bản, EPSON thuộc tập đoàn Seiko Epson, được biết đến và ưa chuộng, đặc biệt trong việc cung ứng máy Quartz. Có thể bạn chưa biết EPSON cũng là nhà phát minh ra đồng hồ Quartz được sử dụng rộng rãi đến ngày nay với độ bền cao và chất lượng tuyệt hảo.

Lưu ý khi mua đồng hồ máy Quartz

Khi sử dụng đồng hồ máy Quartz bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

  • Bạn nên để ý đến việc thay pin khi sử dụng, nếu không thay pin thường xuyên máy hết pin và dễ dàng sai lệch giờ.
  • Dù là dòng đồng hồ nào thì hạn chế việc tiếp xúc với nước cũng là điều nên làm, mặc dù là với đồng hồ máy Quartz.
  • Hạn chế tối đa tác động mạnh để tránh việc đồng hồ bị hỏng hóc. Mặc dù đồng hồ máy Quartz có độ chắc chắn và độ chống va đập khá tốt.

Lưu ý khi mua đồng hồ máy Quartz

Chính sách, chế độ bảo hành tại Julius

Khi lựa chọn mua đồng hồ tại các chi nhánh của Julius bạn sẽ nhận được những ưu đãi hấp dẫn cũng như chế độ bảo hành của chúng tôi.

Julius cam kết tất cả các sản phẩm bán ra thị trường đều chuẩn 100% chính hãng. Hỗ trợ trả góp cũng như đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua sản phẩm.

Hỗ trợ thay dây miễn phí cho lần đầu và thay đay với giá ưu đãi cho những lần tiếp theo trong thời gian 12 tháng sau khi mua, miễn phí thay pin trọn đời.

Để được tư vấn cũng như giải đáp thắc mắc các bạn vui lòng liên hệ hotline 1900 2697 hoặc gửi qua gmail timeisgoldwatch@gmail.com.

>>>Tham khảo:

Gọi ngay: 0906850650