Vì sao kim giây đồng hồ không chạy? Nó có phải bị hư không?

Kim giây đồng hồ không chạy

Kim giây đồng hồ không chạy là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải mà không biết cách giải quyết như thế nào. Cùng Julius tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết việc kim giây đồng hồ không chạy qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân chính khiến kim giây lớn ngừng hoạt động

Tại sao kim giây đồng hồ không chạy?

Nhiều người nghĩ rằng kim giây lớn của những mẫu 5 kim, 6 kim không chạy là do đồng hồ bị hư. Tuy nhiên, kim lớn ở kiểu đồng hồ 6 kim được dùng cho tính năng bấm giờ thể thao Chronograph. Và kim giây lớn này chỉ chạy khi bạn bấm vào nút chronograph để đo thời gian, trong khi kim giây chính của đồng hồ sẽ nằm ở 1 vòng số 60 giây bất kỳ trên mặt số.

Cách khắc phục

Nếu bạn không dùng tính năng chronograph thì bạn không cần bấm vào nút chronograph. Vì chức năng chronograph sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Trường hợp ở dòng pin, nếu bạn bấm vào nút khởi động chức năng bấm giờ mà kim giây lớn vẫn không chạy, khi đó kim giờ, phút và giây nhỏ vẫn chạy bình thường thì đó là do pin của đồng hồ sắp hết và đồng hồ đang khóa lại chức năng này.

Để dùng lại chức năng Chronograph thì bạn phải thay pin mới cho đồng hồ (bạn cũng có thể tự thay pin tại nhà nhưng tốt nhất là bạn nên mang đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa uy tín để nhân viên kiểm tra và rà soát linh kiện).

>>>Tham khảo: Đồng hồ thể thao có những đặc điểm như thế nào?

Những nguyên nhân khác khiến kim giây đồng hồ không chạy

Kim giây đồng hồ không chạy thì có thể do 1 trong các nguyên nhân sau:

  • Núm đang được kéo ra (mở chức năng Hacking Second)
  • Đồng hồ cơ đang tự động lưu trữ năng lượng cạn kiệt
  • Đang bật chế độ tiết kiệm năng lượng
  • Đồng hồ được đặt ở nơi không có ánh sáng
  • Hết pin (không có năng lượng)

Núm đang được kéo ra (bật chức năng Hacking Second)

Hacking Second chính là chức năng dừng kim giây hoặc tất cả những kim đồng hồ khi núm vặn được kéo ra hoàn toàn. Tính năng này giúp người sử dụng dễ dàng điều chỉnh lại thời gian trên đồng hồ để khớp với thời gian hiện tại.

Nếu kim đồng hồ không chạy, bạn hãy kiểm tra xem núm vặn đã được đóng hay chưa. Nếu núm vặn đã đóng và đồng hồ của bạn đã hoạt động trở lại thì chứng minh rằng bạn đang bật chức năng này.

Hãy kiểm tra núm vặn khi kim giây đồng hồ không chạy
Hãy kiểm tra núm vặn khi kim giây đồng hồ không chạy

Máy hết năng lượng dự trữ

Đồng hồ cơ tự động là loại đồng hồ dựa vào cơ cấu truyền động cơ học, đồng hồ này chỉ hoạt động khi vặn chặt núm điều chỉnh hoặc xoay cổ tay khi đeo. Vì chuyển động cơ học dựa trên năng lượng của chuyển động cơ học nên chúng cần được sạc và đeo thường xuyên để hoạt động bình thường trở lại. Nếu bạn không đeo đồng hồ thường xuyên thì đồng hồ sẽ không còn năng lượng để chạy.

Hiện nay có ba dòng đồng hồ cơ với ba loại năng lượng khác nhau: đồng hồ cơ classic, đồng hồ automatic và đồng hồ lên cót bằng tay. Đồng hồ cơ automatic có thể lên dây cót bằng tay và chuyển động bằng tay.

Hết năng lượng lưu trữ là một trong những nguyên nhân khiến đồng hồ không chạy
Hết năng lượng lưu trữ là một trong những nguyên nhân khiến đồng hồ không chạy

Khi lên dây cót, cầm đồng hồ trên tay và kéo ra một hoặc hai nấc trên núm vặn và xoay nhẹ khoảng 20 vòng để lên dây cót. Bên cạnh đó, bạn tiếp tục lặp lại thao tác lên dây cót khoảng 15 lần trong 1 ngày vào mỗi buổi sáng.

Với máy chỉnh bằng tay: Bạn nên di chuyển cây kim để rotor xoay đúng chiều hoặc ngược với chiều kim đồng hồ, điều đó tùy thuộc vào nhà sản xuất. Đa số các đồng hồ automatic hiện đại có thể xoay theo cả 2 hướng. Và rất nhiều các đồng hồ automatic hiện đại cũng tích hợp những tính năng để giúp đồng hồ không bị quá tải, đồng hồ sẽ không hoạt động quá sức.

Khi mua đồng hồ, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng đồng hồ đúng cách. Khi mở nguồn đồng hồ automaitc hãy lắc nhẹ đồng hồ 30 lần, đeo trên tay trong khoảng 8 tiếng mỗi ngày, trong ba hoặc bốn ngày liên tục, điều đó giúp đồng hồ hoạt động ổn định.

Nếu đồng hồ đã lên dây cót nhưng đồng hồ vẫn không chạy, có thể là do 1 số bộ phận của bộ máy đã bị hỏng, kim đồng hồ bị trầy xước và bạn cần mang đồng hồ đến hãng hoặc cửa hàng sửa chữa để giúp khắc phục vấn đề này.

>>> Xem thêm:

Chế độ tiết kiệm năng lượng

Điều này là do đồng hồ của bạn sử dụng bộ máy quartz cao cấp với những tính năng tiết kiệm năng lượng. Núm vặn của đồng hồ dùng máy Ronda có ba bánh răng, khi bạn kéo núm đến bánh răng thứ ba thì các chức năng của đồng hồ sẽ ngừng chạy để giúp tiết kiệm 70% năng lượng của pin. (Vị trí đóng là số 0, nấc thứ nhất chỉnh lịch, nấc thứ hai chỉnh giờ-phút, nấc thứ ba dừng mọi hoạt động).

Tắt chế độ tiết kiệm năng lượng để đồng hồ hoạt động trở lại
Tắt chế độ tiết kiệm năng lượng để đồng hồ hoạt động trở lại

Để loại bỏ điều này, bạn hãy vặn nút vặn đã đóng về vị trí số 0 để tắt đi chức năng này. Khi không dùng đồng hồ, bạn cũng có thể kích hoạt lại đồng hồ để giúp mở rộng dung lượng lưu trữ. Hãy lưu ý rằng ngay cả khi đồng hồ không chạy, pin vẫn sẽ còn 30%. Vì thế, bạn cần kiểm tra thường xuyên để pin không bị chết.

>>>Tham khảo: Đồng hồ máy Quartz là gì? Cách vận hành và ưu nhược điểm của đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ được đặt ở nơi không có ánh sáng

Những chiếc đồng hồ cao cấp có động năng ánh sáng của hãng Citizen, đồng hồ sẽ được trang bị chức năng Power Save.

Mặc dù đồng hồ có thể hấp thu tất cả những nguồn sáng, nhưng ánh sáng mặt trời vẫn luôn là nguồn sáng mạnh nhất. Vì vậy, nếu muốn dùng đồng hồ năng lượng mặt trời lâu dài thì bạn nên đeo chúng ở ngoài trời khoảng 30 phút mỗi tuần.

Đồng hồ sử dụng năng lượng mặt trời rất cần nguồn ánh sáng mạnh
Đồng hồ sử dụng năng lượng mặt trời rất cần nguồn ánh sáng mạnh

Tính năng này sẽ tự khởi động lại khi đồng hồ được đặt ở nơi không có ánh sáng trong khoảng 2 giờ, kim giây đồng hồ không di chuyển hoặc cả kim giây và kim phút ngừng chạy. Để đồng hồ chạy ổn định, trơn tru và để kim giây hoạt động bình thường thì bạn nên đặt đồng hồ ở khu vực có ánh sáng mạnh.

Đồng hồ không chạy do hết pin

Nếu đồng hồ của bạn không có vấn đề nào như trên thì đồng hồ của bạn đã hết pin hoặc máy đang bị lỗi kỹ thuật. Trong trường hợp này, bạn cần mang đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa uy tín để thay pin và kiểm tra kỹ càng.

Nhanh chóng thay pin để đồng hồ có thể hoạt động
Nhanh chóng thay pin để đồng hồ có thể hoạt động

Kim giây nhảy đến hai hoặc bốn bước

Nguyên nhân

Trường hợp kim giây nhảy đến hai hoặc bốn giây một lần là do chức năng ALARM Low Battery đang được kích hoạt. Chức năng này có ở nhiều đồng hồ thạch anh cao cấp của Nhật Bản và Thụy Sĩ. Máy của Nhật Bản nhảy giây hai giây, còn máy của Thụy Sĩ nhảy giây bốn giây. Khoảng thời gian kim giây sẽ nhảy trước khi ngừng chạy tùy thuộc vào từng dòng máy  (khoảng 2 cho đến 4 ngày).

Cách khắc phục

Để kim giây không nhảy 2 hay 4 nấc thì bạn cần thay pin ngay, nếu không đồng hồ sẽ ngưng hoạt động chỉ sau vài ngày.

Hy vọng rằng qua những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề kim giây đồng hồ không chạy và nếu bạn vẫn chưa giải quyết được thì hãy đem đồng hồ đến nơi sửa chữa uy tín. Hãy sử dụng đồng hồ đúng cách để chúng hoạt đồng bền bỉ hơn nhé.

>>>Tham khảo:

JULIUS VIỆT NAM

  • Liên hệ: 0906.850.650 / 1900 2697 – timeisgoldwatch@gmail.com
  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Gọi ngay: 0906850650